Startup tiết lộ bản thiết kế lốp airless bằng hợp kim niken—titan

Startup tiết lộ bản thiết kế lốp airless bằng hợp kim niken—titan

SMART Tire Company (STC) đã công bố thiết kế chi tiết của một loại vỏ xe đạp không hơi (AIRLESS) được làm từ hợp kim niken—titan và phát triển cùng với Nasa. Vỏ xe đạp Metl được thiết kế cho các loại xe đạp  road, gravel, mountain và ebike. Loại lốp này dựa trên công nghệ đã từng được Nasa sử dụng lần đầu tiên cho các bánh xe chạy trên sao Hỏa và Mặt Trăng.

Lốp Metl được làm từ gì?

Hợp kim niken-titan (còn được gọi là NiTinol +) là một hợp kim ghi nhớ hình dạng “sắp xếp lại cấu trúc phân tử của nó khi bị uốn cong, cho nên có khả năng trở lại hình dạng ban đầu ngay lập tức một cách hoàn hảo”. Hợp kim này tạo thành 'vỏ ngoài' của lốp xe, sau đó nó được phủ một lớp Polyurethanium. Đây là “vật liệu giống như cao su” mang lại “độ bám đường bền nhất trong mọi điều kiện thời tiết”. 

Lốp Metl được thiết kế cho loại xe đạp nào?

Mặc dù các hình ảnh báo chí chỉ cho thấy một chiếc lốp trơn, nhưng thương hiệu này đang quảng cáo loại lốp này phù hợp cho các dòng xe road, gravel, mountain, và ebike. Felt Bicycles đang cung cấp xe đạp thử nghiệm cho STC và sẽ tham gia với tư cách là đối tác phát triển. Hiện tại, công ty cũng có mối quan hệ với Spin, một công ty xe đạp và scooter-sharing thuộc sở hữu của Ford. Mặc dù công nghệ lốp Metl sẽ ra mắt trên xe đạp, nhưng vẫn có những ý định để nó thâm nhập vào “ngành công nghiệp ô tô và hơn thế nữa”.

Vỏ xe đạp MTB Schwalbe Rapid Rob 27.5x2.25

Vỏ xe đạp MTB Schwalbe Rapid Rob 26 x 2.25

Vỏ xe đạp MTB Schwalbe Racing Ray 29 x 2.25

Vỏ xe đạp MTB Schwalbe Rapid Rob 29 x 2.25

Lốp xe sẽ nặng bao nhiêu và đi như thế nào?

Không có tuyên bố về trọng lượng của lốp Metl, nhưng trên trang web của STC nói rằng hệ thống này "cạnh tranh với nhiều lựa chọn thay thế chính thống". Một câu hỏi quan trọng khác là liệu lốp có tăng lực cản lăn so với lốp cao su truyền thống hay không, thì theo STC, một phiên bản nguyên mẫu của loại lốp được chế tạo để mô phỏng loại lốp khí nén tiêu chuẩn được bơm căng đến 100psi đã được đội thử nghiệm lái và sự khác biệt giữa lốp Metl và lốp hơi là "không đáng kể".

Khi nào sẽ có những chiếc lốp này và giá bao nhiêu?

Vẫn chưa có thông tin chính thức về điều này, tuy nhiên 26Cycles hi vọng trong tương lai "không gần lắm" có thể nhập dòng lốp này về bán trên shop =)).

Còn hiện nay thì shop đang có sẵn một số loại vỏ xe đạp như sau:

Vỏ xe đạp MTB Maxxis Rekon Race 27,5 x 2.25 loại không gấp

Vỏ xe đạp MTB Maxxis Minion DHR II 27'5 x 2.4 EXO TR Tan Wall

Vỏ xe đạp MTB Maxxis Minion DHF 27'5 x 2.5 EXO TR Tan Wall

Vỏ xe đạp touring, city Impac StreetPac 26 x 1.75 inches


Garmin hôm 24 tháng 3, 2021 đã ra mắt hệ thống bàn đạp Rally có đồng hồ đo công suất, là bàn đạp có đồng hồ đo công suất đầu tiên trên thế giới có khả năng tương thích với cleat Shimano SPD-SL. Rally giống một hệ sinh thái đồng hồ đo điện năng hơn hơn hệ thống bàn đạp công suất Vector 3 đi kèm của Garmin. Hệ thống pedal Rally của Garmin có các thân pedal có thể hoán đổi dành cho cả onroad và offroad, nhưng giá đã tăng.


 

Pedal can MTB Shimano PD-M520

 

← Bài trước Bài sau →