Cách tháo và thay pedal xe đạp

Cách tháo và thay pedal xe đạp

Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách lắp và tháo pedal xe đạp từng bước rõ ràng dành cho người mới bắt đầu.

Biết cách tháo và thay pedal xe đạp là kỹ năng quan trọng đối với bất kỳ người đi xe đạp nào, đặc biệt nếu bạn đang lắp ráp một chiếc xe đạp mới hoặc muốn thử pedal clipless. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn các dụng cụ cần thiết để thay bàn đạp, bao gồm cách xác định bàn đạp trái và phải, cách tháo bàn đạp cũ và tất nhiên, cách lắp bàn đạp mới . 

Dụng cụ cần thiết để thay bàn đạp

Đa số bàn đạp xe đạp có thể tháo lắp bằng 1 cờ-lê 15mm và một khóa lục giác 8mm.

Trong hướng dẫn này, chúng tôi sử dụng một khóa lục giác trượt tay cầm chữ T của Facom và bộ cờ-lê tích hợp 440XL.

Nếu bàn đạp của bạn có các mặt song song như thế này trên trục quay giữa thân pedal và giò thì bạn phải cần một cờ-lê 15mm, cái nào cũng được miễn sao không quá dày so với khe hở giữa pedal và giò dĩa. 

Một số bàn đạp, chẳng hạn như pedal xe đạp Shimano, có một đai ốc khóa lớn hơn kế bên, được dùng để mở bên trong bàn đạp để bảo dưỡng — do đó đừng nhầm lẫn 2 con ốc này. Một số bàn đạp đời cũ dùng cỡ ốc 9/16in tương đương 14.28mm, bạn vẫn có thể vặn bằng cờ lê 15mm.

Nếu pedal xe đạp của bạn có một lỗ lục giác ở đầu trục gắn vào giò dĩa, bạn sẽ phải cần một khóa lục giác 8mm, một số ít bàn đạp dùng lục giác 6mm. Khóa lục giác nên dùng loại có tay cầm dài, hoặc chữ T với khóa trượt là tốt nhất vì nó giúp cho bạn dễ dàng vặn mà không bị vướng xích xe. Lưu ý, chỉ mở khóa lục giác ở đầu trục pedal gắn với chân giò, còn nếu pedal xe đạp có một chốt, nắp, lỗ hay vít ở đầu phía ngoài, thì đó là chỗ để bảo dưỡng ổ bi. 

Sự khác biệt giữa bàn đạp trái và phải?

Bàn đạp trái và phải có đường ren khác nhau do đó phải phân biệt được trái phải và đảm bảo lắp đúng bàn đạp cho mỗi bên của xe đạp. Bàn đạp bên phải gắn với trục giò có bánh dĩa, bên giò không dĩa là bàn đạp trái.

Ren của bàn đạp phải

Bàn đạp bên phải luôn có ren tiêu chuẩn, tức là siết chặt bằng cách quay theo chiều kim đồng hồ và nới lỏng bằng cách quay ngược chiều kim đồng hồ.

Ren bàn đạp trái

Ren bàn đạp trái là ren ngược, nghĩa là siết chặt bằng cách xoay ngược chiều kim đồng hồ và nới lỏng bằng cách xoay theo chiều kim đồng hồ.

Cách phân biệt bàn đạp trái và phải

Hầu hết các bàn đạp sẽ có dập chữ rõ ràng để phân biệt bên trái và bên phải. Mỗi bàn đạp sẽ được đánh dấu theo một cách nào đó để cho biết nó dành cho bên trái hay bên phải của chiếc xe đạp. Cơ bản và phổ biến nhất là một chữ L (left-trái) hoặc R (right-phải) sẽ được khắc ở phần cuối trục chính. Đôi khi, nó cũng được khắc trên ốc vít hoặc in trên thân của bàn đạp.

Pedal xe đạp

Bộ Tool xe đạp mni Topeak HEXUS X 

Cách tháo bàn đạp ra khỏi xe

Bước 1: Tháo bàn đạp bên phải 

Quay giò xe đạp phía bên phải hướng về phía bánh trước ở vị trí 3 giờ. Nếu bàn đạp của bạn sử dụng cờ lê, hãy đặt cờ lê lên sao cho hướng về phía sau của xe đạp. Nếu bàn đạp của bạn sử dụng khóa lục giác, hãy đặt đầu ngắn của lục giác vào phía trong bàn đạp thì phần dài hướng về phía sau của xe đạp. Tiếp đó thì một tay giữ giò xe đạp bên kia, 1 tay ấn mạnh xuống cờ lê hoặc khóa lục giác để nới lỏng bàn đạp. Sau đó, bạn có thể tiếp tục tháo bằng tay. 

Bước 2:Tháo bàn đạp bên trái 

Quá trình này hoàn toàn giống với bàn đạp phải. Đứng phía bên trái xe đạp, xoay giò trái của xe đạp hướng về phía bánh trước ở vị trí 9 giờ. Bây giờ, làm theo các bước chính xác như trước, đặt dụng cụ vào ốc vít/chốt khóa sao cho phần tay cầm hướng về phía sau của xe đạp.

Cách thay pedal

Bước 1: Cách lắp bàn đạp phải

Nếu bạn có một cặp bàn đạp đã qua sử dụng hoặc một chiếc xe đạp cũ, hãy làm sạch kỹ các ren trên cả giò và bàn đạp. Cát hoặc bụi có thể làm hỏng và mòn ren theo thời gian. Khi các ren đã sạch sẽ, hãy bôi một lớp mỡ mỏng hoặc chất bôi trơn lên các đường ren. Bước này rất quan trọng vì việc lắp bàn đạp với ren "khô" có thể khiến bàn đạp trở nên cực kỳ khó tháo, tệ nhất là sau một thời gian đủ lâu thì bàn đạp có thể bị dính chặt vĩnh viễn vào giò dĩa. 

Một số giò và bàn đạp cần lắp thêm một vòng long đền mỏng lên trục xoay. Đặt trục pedal vào lỗ trên giò xe đạp và bắt đầu bằng vặn bằng cách quay trục theo chiều kim đồng hồ. Sau khi chạm đáy, dùng cờ-lê hoặc khóa lục giác siết nhẹ bàn đạp để chúng vừa khít với giò. Bàn đạp không cần phải siết quá chặt — chỉ cần vừa khít với giò xe là được.

Lưu ý, trước khi lắp pedal, bạn cần phải kiểm tra thật kĩ xem đã lắp đúng bên cho pedal hay chưa. Nếu lắp ngược trái/phải, có thể phá hỏng ren khi cố gắn vào.

Bước 2: Cách lắp bàn đạp bên trái

Quá trình này hoàn toàn tương tự như trên, nhưng đối với bàn đạp bên trái vì có ren ngược, bạn siết chặt nó bằng cách xoay trục quay ngược chiều kim đồng hồ. Sau khi bạn đã lắp bàn đạp, hãy lau sạch dầu mỡ thừa trên tay quay và bạn đã sẵn sàng để đi dẹo một vòng rồi đấy.

(theo B.R.)

← Bài trước Bài sau →