Chuẩn Boost 148 trên xe đạp là gì

Trong vài năm trở lại đây, ngành công nghiệp xe đạp đã và đang trải qua rất nhiều thay đổi, đặc biêt là đối với ngành công nghiệp xe đạp MTB, cách đây chừng 5 - 6 năm thì người tiêu dùng đã bắt đầu chứng kiện sự xuất hiện của dòng bánh 27,5. với các lời giới thiệu là cân bằng giữa bánh 29" và 26". Lúc này thì vẫn có rất nhiều tranh cãi, các bài test để xem bánh nào là tốt nhất v v .  Và lúc này thì chuẩn Boost vẫn chưa ra đời.

Không lâu sau đó , khi bánh 29" bắt đầu được áp dụng cho hầu hết các dòng xe XC - CrossCountry , 27,5 thì áp dụng cho các dòng All Mountain / Enduro / Downhill. (lúc này vẫn chưa ai nghĩ sẽ có 1 ngày bánh 29" áp dụng cho cả Downhill) thì chuẩn Boost được ra đời, dưới sự kết hơp của 2 hãng Sram và Trek vào tháng 3 năm 2015.

Vậy chuẩn Boost là gì ?. Để có cái nhìn tổng quát hơn thì mình sẽ nói sơ về các chuẩn đã có từ trước :

Chuẩn  QR - Quick Release - ti bật :
9 x 100 Trước ;   10 x 135 Sau 

Chuẩn  Thru Axle - trục đút

15 x 100 Trước ; 12 x 142 Sau 

2 chuẩn trên có điểm chung là khoảng cách giữa 2 bên má đùm - chỗ bắt căm vô tới tâm đùm là như nhau. Còn đối với chuẩn Boost thì đùm được nới rộng ra 2 bên.

Đùm trước : mỗi bên nới ra 5mm từ 100mm lên 110mm :

 

Đùm sau : mỗi bên nới ra 3mm từ 142mm lên 148mm

Vậy mục đích của việc nới rộng ra như vậy để là gì ?

Thật ra chuẩn Boost ra đời ngoài việc làm cho cặp bánh 29 inch trở nên cứng cáp hơn thì còn giải quyết được 1 số các vấn đề sau : 

 - Phần trục sau được kéo dài ra nên sẽ kéo theo nhiều vấn đề được giải quyết:

 - Cặp bánh cứng cáp hơn

 - Tương thích các loại vỏ có hông to như 2.5” 2.6”

 - Đối với xe 2 phuộc thì các khớp nhún cũng được kéo rộng ra hơn -> vững hơn

 

ẢNH HƯỞNG CỦA BOOST TỚI GIÒ DĨA

Như đã nói phần trên thì trục boost sau sẽ nới ra 3mm mỗi bên, nên phần giò dĩa cũng phải được nới ra để đảm bảo đúng chain line - chainline là khoảng cách từ tâm của giò dĩa ra tới dĩa.

Đối với giò Sram thì chiều dài trục của giò được hãng giữ nguyên, chỉ có thay đổi ở phần dĩa - nếu xài sườn boost thì dùng dĩa có chainline là 3mm offset , sườn thường thì dĩa 6mm offset.